Nghề Bồi Có Phải Tồi?!
Nghề Bồi hay Phục Vụ không phải là công việc hạ cấp như bạn nghĩ. Có nhiều người vẫn nghĩ đây là công việc hạ cấp. Đã là công việc thì nó cần được tôn trọng. Nếu mọi người đọc được những dòng này, xin hãy hiểu và cảm thông cho công việc Bồi hay Phục Vụ.
1) Chúng tôi được đào tạo bài bản và cũng phải trải qua quá trình học tập, thực tập để có được bằng cấp cho công việc Phục Vụ. Nên đừng bao giờ chỉ về phía chúng tôi và nói với con bạn:"Nếu con không cố gắng học thật giỏi thì sau này con cũng chỉ làm Phục Vụ thôi!". Đây không chỉ là câu nói đơn thuần mà còn là con dao khứa vào lòng tự trọng của người khác nữa đấy bạn à! *Ok! I'm fine!*
😔
😔
2). Có bao giờ bạn thấy nhân viên phục vụ hối thúc bạn chọn món ăn không? Có bao giờ nhân viên phục vụ ngắt lời bạn khi bạn nói? Hay họ phải đứng chờ khi bạn đang bận nghe điện thoại hoặc bạn đang mải mê trò chuyện với nhóm bạn đi cùng! Vì thế, đừng bao giờ hối thúc Phục Vụ phải làm nhanh chóng các thứ. Nếu bạn quá gấp, có thể bạn yêu cầu xin được ưu tiên, để Phục Vụ sẽ cố gắng giúp bạn chứ đừng hối thúc hay cáo gắt, thậm chí quát mắng vì họ cũng chỉ là con người bình thường, chẳng có 3 đầu 6 tay để làm mọi thứ vèo vèo trong một khoảng thời gian ngắn.
😢
3) Bỏ qua các lời trêu đùa khiếm nhã, những ánh nhìn soi mói hay những hành động thiếu tế nhị. Xin hãy là một vị khách văn minh. Chúng ta là những người đều có học thức nên hãy cư xử có văn hoá. Có học thức và có văn hoá là 2 phạm trù khác nhau nên hãy là người có văn hoá nhưng không học thức cũng chẳng sao, chứ đừng là người có học thức nhưng lại vô văn hoá.
😏
😏
4). Bạn có đối tác quan trọng, muốn có buổi gặp gỡ hoàn hảo nhất! Xin hãy liên hệ đặt trước hoặc liệt kê yêu cầu và chuyển cho nhân viên phục vụ để họ sẽ theo ý bạn. Đừng để đến lúc họ làm theo bản năng của quy trình phục vụ và không đúng ý bạn. Bạn khó chịu quát mắng. Hãy đặt mình vào trí của người Phục Vụ và hiểu cho họ khi bị quát mắng nhưng không phải là lỗi của họ. Lỗi là do chúng ta và Phục Vụ chưa hiểu ý nhau.
😂
😂
5) Hãy lưu ý thời gian mở và đóng cửa của nơi bạn đến. Đừng đến quá sớm hoặc về quá trễ vì lúc đó có thể nhân viên phục vụ chưa chuẩn bị mọi thứ chu đáo hoặc đã đến lúc họ được nghỉ ngơi. Vì khi bạn ngủ họ đã dậy chuẩn bị, khi bạn ăn uống họ phải phục vụ, khi bạn ra về họ phải dọn dẹp, khi bạn ngủ thì họ chỉ mới được ăn thôi và khi bạn say giấc thì họ chỉ mới bắt đầu ngủ.
😴
😴
6) Phục vụ luôn Chào bạn khi bạn đến, Cười khi bạn ngồi, Cảm Ơn khi bạn về. Vậy họ có xứng đáng nhận được nụ cười từ bạn?! Hãy vui vẻ với người phục vụ bạn nhé!
🙃
🙃
7) Thật ra người phục vụ cũng không cần bạn để lại tiền tip trên bàn. Họ chỉ cần câu cảm ơn trên môi bạn mà thôi! Nhưng nếu có cả tiền tip và cảm ơn thì quá tuyệt!
😝
😝
8) Hãy dùng " Em ơi! Bạn ơi!" thay cho "Ê, mày ra đây! Thằng kia! Con kia! Chúng Bây! Tụi Bây!...
"Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau!"
😤
😤
9) Nếu đồ ăn không ngon hãy viết góp ý cho Bếp hoặc Chef. Có thể gọi Phục Vụ và góp ý lại với Bếp. Đừng bao giờ nói với phục vụ kiểu như:" Mày nấu đồ ăn kiểu gì vậy? Đồ ăn mày làm dở quá!
Vâng! Chúng tôi chỉ là phục vụ. Đừng la lối chúng tôi khi đó không là lỗi của chúng tôi!. Xin hãy "Chọn Mặt Gửi Vàng". Không đúng mặt đúng vị trí đừng gửi "vàng". Khổ tâm lắm ạ!
😓
😓
10) Xin đừng bắt phục vụ ăn thử thức ăn, ép họ uống rượu bia hay ngồi tiếp chuyện với bạn. Đâu phải bạn thích ăn món đó là người khác sẽ thích. Phục vụ còn nhiều việc cần làm nên việc say xỉn hay ngồi với khách trong giờ làm việc có thể sẽ là lý do họ mất việc. Dù có quy định riêng bạn vẫn cố tỏ ra bất chấp và làm điều mình thích. Xin lỗi! Đừng nghĩ nơi đâu cũng là nhà. Hiển nhiên Người Phục Vụ và Người ở cũng khác nhau nên đừng nhầm lẫn bạn nhé!
😌
😌
11) Khi dùng Buffet hay gọi tiệc tự chọn. Hãy lấy lượng vừa đủ dùng. Đừng tranh giành hay lấy quá nhiều. Nhất là những tiệc đã định lượng sẵn phần ăn. Thử nghĩ xem cảm giác thế nào khi đến bạn dùng thì không còn thức ăn nữa do những người đến trước đã lấy quá nhiều, quá số phần quy định? Rồi càng thú vị hơn khi đó bạn lại quay sang hối thúc người phục vụ lấy thêm đồ ăn hoặc mắng mỏ họ rằng đồ ăn ít quá không có phần của bạn?! Ông bà ta có câu:" Học ăn học nói, học gói học mở!" Nên việc ăn uống rất quan trọng. Đừng đánh mất hình tượng chỉ vì bữa ăn. "Xin hãy văn minh! Xin hãy văn minh!"
😣
😣
1) Chúng tôi được đào tạo bài bản và cũng phải trải qua quá trình học tập, thực tập để có được bằng cấp cho công việc Phục Vụ. Nên đừng bao giờ chỉ về phía chúng tôi và nói với con bạn:"Nếu con không cố gắng học thật giỏi thì sau này con cũng chỉ làm Phục Vụ thôi!". Đây không chỉ là câu nói đơn thuần mà còn là con dao khứa vào lòng tự trọng của người khác nữa đấy bạn à! *Ok! I'm fine!*


2). Có bao giờ bạn thấy nhân viên phục vụ hối thúc bạn chọn món ăn không? Có bao giờ nhân viên phục vụ ngắt lời bạn khi bạn nói? Hay họ phải đứng chờ khi bạn đang bận nghe điện thoại hoặc bạn đang mải mê trò chuyện với nhóm bạn đi cùng! Vì thế, đừng bao giờ hối thúc Phục Vụ phải làm nhanh chóng các thứ. Nếu bạn quá gấp, có thể bạn yêu cầu xin được ưu tiên, để Phục Vụ sẽ cố gắng giúp bạn chứ đừng hối thúc hay cáo gắt, thậm chí quát mắng vì họ cũng chỉ là con người bình thường, chẳng có 3 đầu 6 tay để làm mọi thứ vèo vèo trong một khoảng thời gian ngắn.

3) Bỏ qua các lời trêu đùa khiếm nhã, những ánh nhìn soi mói hay những hành động thiếu tế nhị. Xin hãy là một vị khách văn minh. Chúng ta là những người đều có học thức nên hãy cư xử có văn hoá. Có học thức và có văn hoá là 2 phạm trù khác nhau nên hãy là người có văn hoá nhưng không học thức cũng chẳng sao, chứ đừng là người có học thức nhưng lại vô văn hoá.


4). Bạn có đối tác quan trọng, muốn có buổi gặp gỡ hoàn hảo nhất! Xin hãy liên hệ đặt trước hoặc liệt kê yêu cầu và chuyển cho nhân viên phục vụ để họ sẽ theo ý bạn. Đừng để đến lúc họ làm theo bản năng của quy trình phục vụ và không đúng ý bạn. Bạn khó chịu quát mắng. Hãy đặt mình vào trí của người Phục Vụ và hiểu cho họ khi bị quát mắng nhưng không phải là lỗi của họ. Lỗi là do chúng ta và Phục Vụ chưa hiểu ý nhau.


5) Hãy lưu ý thời gian mở và đóng cửa của nơi bạn đến. Đừng đến quá sớm hoặc về quá trễ vì lúc đó có thể nhân viên phục vụ chưa chuẩn bị mọi thứ chu đáo hoặc đã đến lúc họ được nghỉ ngơi. Vì khi bạn ngủ họ đã dậy chuẩn bị, khi bạn ăn uống họ phải phục vụ, khi bạn ra về họ phải dọn dẹp, khi bạn ngủ thì họ chỉ mới được ăn thôi và khi bạn say giấc thì họ chỉ mới bắt đầu ngủ.


6) Phục vụ luôn Chào bạn khi bạn đến, Cười khi bạn ngồi, Cảm Ơn khi bạn về. Vậy họ có xứng đáng nhận được nụ cười từ bạn?! Hãy vui vẻ với người phục vụ bạn nhé!


7) Thật ra người phục vụ cũng không cần bạn để lại tiền tip trên bàn. Họ chỉ cần câu cảm ơn trên môi bạn mà thôi! Nhưng nếu có cả tiền tip và cảm ơn thì quá tuyệt!


8) Hãy dùng " Em ơi! Bạn ơi!" thay cho "Ê, mày ra đây! Thằng kia! Con kia! Chúng Bây! Tụi Bây!...
"Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau!"


9) Nếu đồ ăn không ngon hãy viết góp ý cho Bếp hoặc Chef. Có thể gọi Phục Vụ và góp ý lại với Bếp. Đừng bao giờ nói với phục vụ kiểu như:" Mày nấu đồ ăn kiểu gì vậy? Đồ ăn mày làm dở quá!
Vâng! Chúng tôi chỉ là phục vụ. Đừng la lối chúng tôi khi đó không là lỗi của chúng tôi!. Xin hãy "Chọn Mặt Gửi Vàng". Không đúng mặt đúng vị trí đừng gửi "vàng". Khổ tâm lắm ạ!


10) Xin đừng bắt phục vụ ăn thử thức ăn, ép họ uống rượu bia hay ngồi tiếp chuyện với bạn. Đâu phải bạn thích ăn món đó là người khác sẽ thích. Phục vụ còn nhiều việc cần làm nên việc say xỉn hay ngồi với khách trong giờ làm việc có thể sẽ là lý do họ mất việc. Dù có quy định riêng bạn vẫn cố tỏ ra bất chấp và làm điều mình thích. Xin lỗi! Đừng nghĩ nơi đâu cũng là nhà. Hiển nhiên Người Phục Vụ và Người ở cũng khác nhau nên đừng nhầm lẫn bạn nhé!


11) Khi dùng Buffet hay gọi tiệc tự chọn. Hãy lấy lượng vừa đủ dùng. Đừng tranh giành hay lấy quá nhiều. Nhất là những tiệc đã định lượng sẵn phần ăn. Thử nghĩ xem cảm giác thế nào khi đến bạn dùng thì không còn thức ăn nữa do những người đến trước đã lấy quá nhiều, quá số phần quy định? Rồi càng thú vị hơn khi đó bạn lại quay sang hối thúc người phục vụ lấy thêm đồ ăn hoặc mắng mỏ họ rằng đồ ăn ít quá không có phần của bạn?! Ông bà ta có câu:" Học ăn học nói, học gói học mở!" Nên việc ăn uống rất quan trọng. Đừng đánh mất hình tượng chỉ vì bữa ăn. "Xin hãy văn minh! Xin hãy văn minh!"


Thật ra vẫn còn vô vàn áp lực và khó khăn mà người Phục Vụ phải gặp và xử lí hằng ngày. Có thể họ sẽ quen dần với đặc thù riêng với nghề họ chọn. Nhưng mọi việc sẽ dễ chịu hơn nếu chúng ta tôn trọng và lịch sự với nhau. Thử nghĩ nếu không có những người làm nghề Phục Vụ thì sao nhỉ? Có phải chính chúng ta sẽ tự làm mọi thứ đúng không?
#dominicnguyen
#dominicnguyen
«
Nếu khách trên trang Booking.com quậy sau khi khách out mình để reservation ấy là no show thì có gặp vấn đề gì k
Phần mềm quản lý khách hàng 25 phòng
»
Có 0 nhận xét Đăng nhận xét